08 98 88 52 14
Đăng nhập
Blog phụ tùng

Blog phụ tùng Aloparts ♥ Phụ tùng ô tô trực tuyến

Tổng quan về động cơ xe hơi

Vinh 25-10-2018

Động cơ ô tô là một trong những thành phần có cấu tạo và hoạt động khá phức tạp trong chiếc xe hơi. Nó đóng vai trò như một "trái tim" điều khiển toàn bộ quá trình hoạt động của một chiếc xe hơi. Bài viết sau mình sẽ chỉ để cập đến cấu tạo và cách thức hoạt động của động cơ xăng xe hơi.

Vị trị của động cơ 

Khi bạn mở nắp capo xe lên, động cơ chính là toàn bộ phần bên dưới nắp có ghi chữ VVT-i và biểu tượng Toyota (tùy theo xe sẽ có biểu tượng và chữ khác nhau, ví dụ DOHC...).

Cấu tạo của động cơ

  • Xupap hút/xả: Hai van này sẽ phối hợp nhịp nhàng trong mỗi kì hút tương ứng để nạp nhiên liệu và xả khí thải sau quá trình đốt.
  • Pit-tong: Là chi tiết hình trụ bằng kim loại có thể chuyển động lên xuống trong lòng Xylanh.
  • Trục cam: Trên trục cam có các vấu cam. Khi trục cam quay, các vấu cam có nhiệm vụ đóng/mở xupap đúng thời điểm.
  • Trục khuỷa: Là chi tiết nhận lực từ piston để tạo ra mô men quay sinh công đưa ra bộ phận công tác và nhận năng lượng từ bánh đà truyền lại cho piston.
  • Thanh truyền: Thanh kết nối piston với trục khuỷu. Nhờ thanh truyền mà chuyển động thẳng của piston sẽ được chuyển thành chuyển động xoay tròn của trục khuỷu.
  • Dây truyền động: Truyền chuyển động giữa trục cam, bánh răng và trục khuỷa.

Nguyên lý hoạt động

Hoạt động của động cơ được chia làm 4 giai đoạn chính: Hút, Nén, Nổ và Xả.

  • Kỳ Hút: Theo quán tính từ bánh đà của trục khuỷu, pittong sẽ chuyển động trong xi lanh đi từ Điểm Chết Trên xuống Điểm Chết Dưới, xu páp nạp sẽ mở ra để hỗn hợp không khí và nhiên liệu đi vào buồng đốt.
  • Kỳ Nén: Pittong đi từ dưới lên trên nén ép hỗn hợp khí và nhiên liệu lại dưới áp suất cao. Cả xu pap nạp và xả đều đóng.
  • Kỳ Nổ: Khi pittong đi lên Điểm Chết Trên thì bugi đánh tia lửa điện làm hỗn hợp nhiện liệu không khí cháy dưới áp suất cao đẩy piston xuống dưới. Chuyển động tịnh tiến của Pittong được chuyển bằng thanh truyền đến trục khuỷa và được biến đổi thành chuyển động quay. Đây là kỳ duy nhất sinh công.
  • Kỳ Xả: Pittong chuyển động từ ĐCD lên ĐCT đẩy khí từ trong Xylanh qua ống xả (thường gọi là ống bô) thải ra môi trường.

Sau đây là một video clip mô tả cách làm việc của một động cơ xăng xe hơi

 

Qua bài viết này sẽ giúp các bạn hình dung được cấu tạo và nguyên lý hoạt động của động cơ xăng xe hơi. Các bạn ghé trang Web Aloparts.com để xem và chọn mua phụ tùng cho xe hơi của mình nhé.