08 98 88 52 14
Đăng nhập
Blog phụ tùng

Blog phụ tùng Aloparts ♥ Phụ tùng ô tô trực tuyến

Dây curoa máy phát bị kêu, xử lý bằng nước ?

Vinh 04-11-2021

Khi dây curoa máy phát hay dây curoa ngoài bị kêu, bạn có thể xử lý bằng cách đổ nước lên dây curoa hay không ? Trước tiên hãy cùng tìm hiểu cấu tạo dây curoa máy phát và nguyên nhân gây ra tiếng kêu.

Xử lý bằng nước dây curoa bị kêu

 

Phần lớn xe du lịch sử dụng loại dây curoa gân hay còn gọi là dây curoa PK. Chúng có cấu tạo các gân chạy dọc theo chiều dài của dây. Trong trường hợp dây thương hiệu Optibelt, chúng được đánh mã theo: Số gân + PK + Chiều dài của dây. Ví dụ như hình bên dưới là dây curoa mã 7PK1933 = 7 gân + chiều dài 1933 mm.

Day curoa gân OptibeltDây curoa gân optibelt 2

Sau một thời gian dài sử dụng, thông thường trên 100.000 Km, dây curoa sẽ không còn giữ được chiều dài cũng như tình trạng các gân như ban đầu. Do có cấu tạo bằng cao su, dây curoa sẽ bị giãn ra, các gân sẽ có hiện tượng bị nứt, hay viền 2 bên dây curoa bị mòn. Bạn sẽ không thể không để ý đến tiếng kêu két két chói tai một khi dây curoa bị trượt. Như  trường hợp như hình bên dưới, bạn bắt buộc phải thay dây curoa.

Day curoa bi nut

Trong trường hợp xe mới chạy, xe mới thay dây curoa hay xe mới thay các bộ phận dẫn động bởi dây curoa nhưng phía động cơ lại phát ra tiếng kêu két két, bạn nên đem xe đến garage để được kiểm tra bảo dưỡng trước khi các bộ phận khác bị hỏng theo. Dù là dây bị kêu liên tục hay dây bị kêu lúc khởi động, lúc đạp mạnh ga, lúc đánh lái hay chỉ kêu trong 1 vài trường hợp nhất định, dây curoa kêu không phải là dấu hiệu tốt. Tiếng kêu của dây curoa là do dây không còn căng và tạo đủ áp lực lên các puly khiến chúng bị trượt và phát ra tiếng kêu. Dây curoa trượt sẽ tạo ma sát với các puly khiến dây bị mòn nhanh hơn, puly hỏng nhanh hơn, thậm chí cỏ thể gây ra mùi khét do cao su curoa bị chảy do ma sát với puly.

Dây curoa và puly 7PK Honda civic 1.8

Có thể liệt kê vài lý do khiến dây curoa kêu là:

- Dây không đúng chiều dài, dây chất lượng kém: Giải pháp là thay thế dây curoa. Đối với các xe cũ, puly nguyên bản có thể đã được thay thế khiến chiều dài dây curoa không còn được như nguyên bản, bạn nên để ý trường hợp này khi tìm mua dây curoa

- Các bạc đạn tăng, bạc đạn tỳ bị hỏng hoặc là hàng kém chất lượng: Các bạc đạn tăng phần lớn có cấu trúc 1 bạc đạn + lò xo nén bên trong. Bạc đạn hoặc lò xo sử dụng thời gian dài vẫn có thể bị nhão, nhất là đối với hàng kém chất lương, cần đem ra garage để kiểm tra.

- Các puly kém chất lượng: Các puly kém chất lượng sẽ không có độ sâu các rãnh đồng đều và cân đối, vì vậy không phải tất cả các rãnh tiếp xúc hoàn toàn với các gân của dây curoa gây hiện tượng trượt và dây kêu. Giải pháp là thay puly.

- Các puly không được lắp đặt thẳng hàng trên cùng 1 mặt phẳng: Đây là lý do hay gặp khiến dây bị kêu. Khi thay thế các bộ phận như bơm nước, điều hòa, ...., các rãnh của các puly mới bị lệch so với các gân của dây curoa khiến dây kêu sau 1 thời gian vận hành.

Một trong các cách để xác định xem các puly có nằm thẳng hàng hay không là sử dụng nước xịt vào phía gân của dây curoa:

- Nếu tiếng két két dây curoa không hết mà tăng lên khi xịt nước có nghĩa là dây curoa bị chùng, nên kiểm tra xử lý tại các bộ phận bạc đạn tăng và tỳ.

- Nếu tiếng kêu hết được 1 lúc nhưng sau đấy lại quay lại thì đoạn dây curoa bị xịt nước đấy có thể đã nối giữ 2 puly bị lệch. Cần kiểm tra 2 puly này.

- Nếu tiếng kêu không thay đổi, tiếp tục xịt nước các đoạn dây curoa khác để tìm ra puly bị lệch

Trang web aloparts xin chia sẻ video test bằng xịt nước của thương hiệu Optibelt sau:

Như vậy để trả lời cho câu hỏi ở đầu bài viết, xịt nước đúng cách giúp xác định nguyên nhân dây curoa kêu chứ không thể xử lý được hiện tượng kêu của dây curoa. Xin cám ơn các bạn.