09 09 92 66 72
Đăng nhập
Blog phụ tùng

Blog phụ tùng Aloparts ♥ Phụ tùng ô tô trực tuyến

Tìm hiểu về phụ tùng thay thế hay "aftermarket"

Vinh 25-10-2018

Tên gọi Phụ tùng thay thế hay "aftermarket" được sử dụng cho tất cả các loại phụ tùng không được bán trực tiếp dưới thương hiệu của các hãng sản xuất xe. Lấy ví dụ 1 cái lọc gió động cơ xe Camry như hình bên dưới. 

                 

Tấm hình đầu tiên bên trái được gọi là "Phụ tùng chính hãng" (Genuine) bởi chiếc lọc gió này được bán bởi hãng Toyota, với bao bì, nhãn hiệu cùng mã phụ tùng của hãng xe Toyota. Đơn giản đây là chiếc lọc gió động cơ được lắp nguyên bản trên xe của bạn. Tất cả các loại lọc gió động cơ không phải lọc gió nguyên bản này đều được gọi chung là phụ tùng thay thế hay aftermarket. 

Nếu để ý trong tấm hình thứ nhất, ngoài thương hiệu Toyota, bạn sẽ thấy thương hiệu Denso được ghi bên cạnh. Denso là nhà sản xuất phụ tùng cung cấp cho hãng xe Toyota. Ngoài việc sản xuất lọc gió cho Toyota, Denso cũng sản xuất cùng loại lọc gió này nhưng bán ra thị trường với thương hiệu Denso thay vì Toyota. Cùng 1 chiếc lọc gió, bạn có thể thấy mẫu mã, bao bì cũng như mã phụ tùng của Denso trong hình thứ 2. Tên chính xác của loại phụ tùng này là "Phụ tùng thay thế OEM" (OEM - Original Equipment Manufacturer) bới chúng được sản xuất bởi cùng 1 nhà sản xuất của phụ tùng chính hãng như Denso, Bosch... Loại phụ tùng này không phải là hàng thứ cấp, chất lượng kém với bao bì khác, mà hoàn toàn giống với phụ tùng trên xe của nhà sản xuất nhưng bán với giá rẻ hơn thông thường khoảng 70%.

Tấm hình thứ 3 cũng là phụ tùng thay thế nhưng được sản xuất bởi bên thứ 3, trong trường hợp này là công ty Sakura, Indonesia, theo đúng tiêu chuẩn, kích thước của lọc gió chính hãng. Đôi khi hình thức của loại phụ tùng này không nhất thiết phải giống hệt đồ chính hãng vì các công ty sản xuất phụ tùng ngoài không theo thiết kế của nhà cung cấp. Một số công ty ngoài việc nhượng quyền sản xuất phụ tùng thay thế còn có thiết kế riêng để nâng cao chất lượng sản phẩm. Điều này khiến các sản phẩm “Aftermarket” nhiều khi có chất lượng tốt hơn đồ chính hãng nhưng lại có giá rẻ hơn.

                  

Hình thứ nhất là Bugi Nickel cho xe Hyundai Santa Fe phụ tùng chính hãng "Genuine" và hình thứ hai là phụ tùng thay thế "Aftermarket" của nhà sản xuất Denso. Thì ở đây, phụ tùng thay thế được hãng Denso sản xuất với điện cực Bugi là Iridium chất lượng tốt hơn hẳn  nên giá thành sẽ cao so với Bugi chính hãng Hyundai.

Ngoài ra, trên thị trường Việt Nam còn tràn lan các loại hàng nhái, nhái chính hãng cũng như nhái phụ tùng thay thế. Trang web aloparts.com nói "KHÔNG" với loại hàng này, chúng tôi chỉ bán phụ tùng chính hiệu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.