09 09 92 66 72
Đăng nhập
Blog phụ tùng

Blog phụ tùng Aloparts ♥ Phụ tùng ô tô trực tuyến

Kinh nghiệm chọn mua phuộc nhún Tokico trên aloparts.com

Vinh 21-09-2019

Xin chào các bạn, Blog aloparts xin tổng hợp vài kinh nghiệm chọn mua phuộc nhún trên trang web. Như các bạn đã biết, phuộc nhún (hay giảm xóc) là bộ phận rất quan trọng của ô tô nhưng sau một thời gian sử dụng, phuộc nhún sẽ không còn giữ được độ êm ái, thậm chí gây mất an toàn, mặc dù chi phí thay phuộc là khá cao nhưng đây được xếp vào loại bộ phận bị hao mòn và bắt buộc phải thay thế.

Cách đơn giản để xác định 1 cây phuộc nhún còn khả năng "nhún" hay không là kiểm xem chúng có tự trở về vị trí ban đầu không khi bạn nén chúng xuống và nhả tay ra (xem video). Một cây phuộc đã yếu sẽ không còn khả năng này nữa.

 

1. Phuộc nhún của xe du lịch thường rơi vào 1 trong 2 trường hợp sau :

- Phuộc nhún + lò xo (Coils Spring) : Sử dụng chủ yếu cho xe du lịch (trước và sau)

hoặc

- Phuộc nhún + nhíp lá (Leaf Spring) : Sử dụng ở phía sau, chủ yếu dùng cho xe tải và xe bán tải do cứng hơn vì vậy chịu tải lớn hơn lò xo

Do cấu trúc khác nhau nên vị trí lắp đặt của cây phuộc khá khác biệt giữa loại sử dụng lò xo và nhíp lá dẫn đến chiều dài phuộc khác nhau. Ví dụ như xe Mitsubishi Pajero lắp ráp giai đoạn 1996-2007 mặc dù cùng đời xe nhưng sử dụng 2 hệ thống nhún khác biệt :

Mitsubishi Pajero GL và GLX sử dụng nhíp lá :

Mitsubishi Pajero GLS sử dụng lò xo :

2. Cấu trúc của bệ đỡ lò xo

Bệ đỡ lò xo thường xuất hiện trên hệ thống phuộc nhún trước, tiêu biểu là trên hệ thống treo dạng McPherson. Tùy vào kính thước và các rãnh nếu có của bệ đỡ này mà lò xo sẽ tương thích hoặc không. Ví dụ như trên xe Toyota Camry nhập Mỹ và xe Toyota Camry lắp ráp giai đoạn 2006-2012, cùng đời xe nhưng bệ đỡ hoàn toàn khác nhau và vì vậy không thay thế được cho nhau. 

Phuộc nhún Tokico xe Toyota Camry nhập Mỹ 06-12

Phuộc nhún Tokico xe Toyota Camry lắp ráp 2006-2012

3. Chiều dài của cây phuộc

Chiều dài của cây phuộc thay thế cũng phải tương đồng với cây phuộc nguyên bản theo xe vì chúng đảm bảo cho xe giữ được cảm giác lái tương đồng. Ví dụ 2 cây phuộc Tokico, 1 cho xe Yaris nhập khẩu 2007 và 1 cho xe Vios lắp ráp 2007 sẽ có hình dáng tương đồng nhưng chiều dài sẽ chênh nhau vài cm. Chúng có thể thay thế được cho nhau nhưng sẽ không đem lại cảm giác lái nguyên bản theo xe.

 

 

Để chọn đúng cây phuộc theo xe của mình, Aloparts khuyên bạn nên sử dụng số khung, hay số VIN nếu có thể. Bạn có thể tìm thấy số khung trong sổ đăng kiểm hoặc tại nhiều vị trí trên xe.

Xin cảm ơn