09 09 92 66 72
Đăng nhập
Blog phụ tùng

Blog phụ tùng Aloparts ♥ Phụ tùng ô tô trực tuyến

Tổng quan hệ thống phanh trên xe hơi (1): Phanh đĩa

Vinh 17-12-2018

Hệ thống phanh của ô tô dùng để giảm nhanh tốc độ của xe hoặc dừng xe khẩn cấp. Hệ thống phanh còn giữ cho xe đỗ an toàn, không bị trôi trên đường, cả kể trên dốc. Hệ thống phanh trên xe hơi theo cơ cấu được chia làm 2 loại: Hệ thống phanh cơ cấu đĩa và cơ cấu phanh guốc. Bài viết này đề cập đến hệ thống phanh đĩa, chúng ta cùng tìm hiểu xem nhé.

1. Cấu tạo hệ thống phanh đĩa:

2. Phân loại càng phanh đĩa:

Càng phanh đĩa được phân làm hai loại: Càng phanh cố định và càng phanh di động.

3. Nguyên lý hoạt động:

Phanh đĩa đẩy pittông bằng áp suất thuỷ lực truyền qua đường dẫn dầu phanh từ xilanh chính làm cho các má phanh đĩa kẹp cả hai bên của rôto phanh đĩa và hãm các lốp dừng quay.
Do đó, vì các rôto của phanh đĩa và các má phanh đĩa cọ vào nhau, phát sinh nhiệt do ma sát. Tuy nhiên, vì rôto phanh đĩa và thân phanh để hở, nên nhiệt do ma sát sinh ra dễ bị tiêu tán.

4. Khi nào cần thay thế má phanh:

Khi má phanh mòn cần phải thay thế. nhiều má phanh được gắn cảm biến mòn, thường dùng là một mẩu thép gắn vào guốc phanh, khi mòn mẩu thép này sẽ cọ vào cạnh ngoài của đĩa phanh, tạo ra tiếng rít rất dễ nhận biết, vì vậy còn gọi là “cảm biến âm thanh”. Đây là loại cảm biến đơn giản nhất, ngoài ra còn có các loại cảm biến điện, khi mòn phanh đèn sẽ báo và còn loại nữa là cảm biến xúc giác, khi phanh mòn se có những rung động lên pedan.

Vậy là qua bài viết này chúng ta cũng hiểu được cấu tạo và nguyên lí làm việc của một hệ thống phanh đĩa. Mọi người đón đọc bài viết sau về hệ thống phanh tang trống nhé.