08 98 88 52 14
Đăng nhập
Blog phụ tùng

Blog phụ tùng Aloparts ♥ Phụ tùng ô tô trực tuyến

Thay dầu nhớt như thế nào cho phù hợp?

Vinh 12-12-2018

Để bảo vệ động cơ của xe hơi, giảm hao phí nhiên liệu và giúp cho động cơ hoạt động hiệu quả và tốt nhất thì việc chọn và thay dầu nhớt định kỳ rất quan trọng với xe hơi. Nếu coi xăng là "thức ăn", thì dầu nhớt bôi trơn giống như "máu" của động cơ. Trong thành phần của dầu bôi trơn có các chất phụ gia đảm bảo các tính năng làm sạch, chống ăn mòn hóa học, chống tạo bọt. Vậy thay dầu nhớt như thế nào là phù hợp cho xe? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé.

1. Dầu nhớt động cơ là gì ?

Là loại dầu dùng để bôi trơn cho các động cơ bao gồm hỗn hợp dầu gốc và các chất phụ gia.

  • Dầu gốc: Dầu gốc là dầu thu được sau quá trình chế biến, xử lý tổng hợp. Thông thường dầu gốc được chia làm 3 loại chính: Dầu gốc khoáng, Dầu bán tổng hơp và Dầu tổng hợp toàn phần.
  • Chất phụ gia: là hỗn hợp những chất hữu cơ, vô cơ được thêm vào nhằm mục đích nâng cao chất lượng của dầu bôi trơn và mang lại những tính chất mong muốn mà dầu gốc không có được.

2. Các thông số cơ bản của dầu nhớt.

  • Phẩm cấp API: API (chữ viết tắt của American Petroleum Institute) đây là hiệp dầu khí Hoa Kỳ. Cấp chất lượng của API cho động cơ chạy xăng là SA, SB, SC, SE, SF, SG, … đến cấp mới nhất hiện nay là API SN. API cho động cơ diesel ký hiệu là CA, CB, CC, CD, …
    Trong đó chữ cái cuối dùng để phân biệt các cấp và được xếp theo bảng chữ cái, chữ cái càng đứng sau thì biểu thị cho phẩm cấp càng cao hơn. Ví dụ phẩm cấp API SN thì cao hơn SM ; SM cao hơn SL.
  • Độ nhớt SAE: SAE (chữ viết tắt của Society of Automotive Engineers) là hiệp hội kỹ sư tự động hóa. Độ nhớt phân làm hai loại: đơn cấp và đa cấp.
    • Đơn cấp : thường chỉ có ký hiệu SAE 40, SAE 50. Các loại nhớt đơn cấp chỉ bảo đảm là đạt độ nhớt ở nhiệt độ cao như yêu cầu để bôi trơn động cơ. Còn khi nhiệt độ xuống thấp (khi động cơ chưa hoạt động) thì dầu đơn cấp có thể quá đặc gây khó khăn cho việc khởi động và lưu thông dầu nhớt đến các bộ phận động cơ.
    • Đa cấp: Khắc phục nhược điểm của dầu đơn cấp, các loại dầu nhớt có độ nhớt đa cấp như SAE 10W-30 ; 15W-40 và 20W-50 được phát triển và đưa vào sử dụng ngày càng rộng rãi. Chữ W được cho là viết tắt của "Winter – mùa đông" chỉ khả năng khởi động khi trời lạnh. Nhớt đa cấp vừa bảo đảm độ nhớt phù hợp để bôi trơn tốt động cơ ở nhiệt độ cao vừa bảo đảm nhớt không quá đặc ở nhiệt độ thấp nhằm giúp xe dễ khởi động và vận hành. 
      • Chữ số đứng trước "W" dùng để chỉ khoảng nhiệt độ mà dầu đó giúp động cơ khởi động tốt. Nhiệt độ đó được xác định bằng cách lấy 30 trừ đi con số đó nhưng ở nhiệt độ âm. Chẳng hạn dầu 20W-50 khởi động tốt ở -10 độC. Dầu 10W-30 khởi động tốt ở -20 độC. Đứng sau chữ “W” ở loại dầu đa cấp có thể là chữ 30, 40 hoặc 50. Thông thường, số càng lớn thì độ nhớt càng đặc và ngược lại.

3. Làm sao để biết được xe bạn đổ loại dầu nhớt nào ?

  • Xem trên nắp vặn để đổ dầu vào trên động cơ xe. Đây là độ nhớt theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất xe dùng cho loại động cơ này.

  • Xem trong sổ tay hướng dẫn sử dụng xe hơi, có phần thông số kĩ thuật của xe sẽ có tiêu chuẩn dầu nhớt phù hợp cho xe.

  • Ra hãng xe hoặc gara xe hơi để được tư vấn tiêu chuẩn dầu thích hợp cho xe.

3. Thay dầu nhớt như thế nào cho phù hợp ?

  • Phụ thuộc vào loại dầu bôi trơn theo tiêu chuẩn yêu cầu của nhà sản xuất xe. Ví dụ: Toyota Innova 2.0 2010 động cơ 1 TR-FE VVT-i  tiêu chuẩn của hãng xe đưa ra sử dụng dầu 5W30 SN. Vì vậy, với động cơ của chiếc xe này, đổ loại dầu có chỉ số 0W40 là không đúng về mặt thông số, chứ chưa cần xét đến việc dầu 0W40 đó của nhãn hiệu nào và sử dụng được bao nhiêu km thì cần thay thế.
  • Phụ thuộc vào tình trạng thực tế của động cơ. Khi mới đưa vào sử dụng, định kỳ thay dầu bôi trơn là 5.000 km. Tuy nhiên do đặc tính vận hành, hoặc sau nhiều năm sử dụng, với hàng chục vạn km vận hành, các chi tiết bên trong động cơ có khe hở lớn hơn, vận hành mau nóng máy, thì cần thay thế dầu bôi trơn với so với loại tiêu chuẩn đặc hơn và chu kì thay dầu ngắn hơn so với tiêu chuẩn nhà sản xuất đưa ra. 
  • Phụ thuộc vào điều kiện vận hành. Một chiếc xe thường xuyên vận hành trong điều kiện tắc đường, ngập lụt hoặc hay dừng đỗ đoạn ngắn… thì cần thay thế dầu bôi trơn theo chu kỳ số km vận hành ngắn hơn so với một chiếc xe vận hành trong điều kiện tốt hơn.

Cửa hàng phụ tùng xe hơi Aloparts đang bán các sản phẩm dầu nhớt thương hiệu Aisin của Nhật Bản bao gồm các sản phẩm như:

  • Dầu nhớt động cơ xe hơi bán tổng hợp và tổng hợp toàn phần. Đặc biệt có loại dầu nhớt 5W30 tổng hợp toàn phần PAO & ESTER BLEND dùng cho các dòng xe sang và xe đua. Đây là loại dầu chứa chất phụ gia polyalphaolefins (PAO) và ester phosphate có tác dụng làm tăng độ bền, khả năng bôi trơn của dầu nhớt, hoạt động hiệu quả trong nhiệt độ cao và cho các động cơ phải hoạt động liên tục.
  • Dầu nhớt hộp số tự động và CVT.
  • Dầu thắng DOT 3 và DOT 4.