09 09 92 66 72
Đăng nhập
Blog phụ tùng

Blog phụ tùng Aloparts ♥ Phụ tùng ô tô trực tuyến

Ưu và nhược điểm của các loại má phanh hiện nay

Vinh 09-11-2018

Má phanh đóng vai trò rất quan trọng đối với hệ thống phanh, có tác dụng tạo ma sát làm giảm tốc độ và dừng xe. Vậy có những loại má phanh nào? Ưu và nhược điểm của từng loại má phanh? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Má phanh chia làm hai loại chính: brake pads (má phanh đĩa) và brake shoes (má phanh đùm)

Phân loại theo cấu tạo của hệ thống phanh

1. Má phanh đĩa:

Má phanh đĩa nằm bên trong càng phanh. Khi tác động vào phanh, hai má phanh này sẽ ép vào đĩa phanh làm xe chuyển động chậm lại.

2. Má phanh đùm (phanh tang trống):

Má phanh đùm bao bên ngoài guốc phanh. Khi tác động phanh, guốc phanh sẽ ép vào trống phanh làm cho xe chuyển động chậm lại.

Phân loại theo vật liệu chế tạo má phanh

  • Má phanh hữu cơ: Ưu điểm của má phanh hữu cơ là có độ bền khá tốt, tuy nhiên sẽ không thể hiện được khả năng vượt trội khi xe phải kéo theo moóc hoặc khi xe phải đổ bánh ở những con dốc dài và khả năng ăn phanh bị giảm nếu bị ướt.

  • Má phanh bán kim loại: Cho khả năng phanh khá nhạy nhưng nhược điểm là dễ ăn mòn roto hoặc phanh trống hơn so với vật liệu hữu cơ.

  • Má phanh hoàn toàn bằng kim loại: Cao cấp hơn 2 loại kể trên, cho khả năng phanh tốt gần như ở mọi điều kiện đường sá, tuy nhiên lại có nhược điểm lại ăn mòn roto/phanh trống nhanh.

  • Má phanh gốm: Phanh gốm có giá thành đắt hơn so với 3 loại kể trên nhưng đổi lại, có tuổi thọ cao nhất. Chất liệu gốm có khả năng chịu được nhiệt độ rất cao, ít bị mòn và vẫn cho khả năng phanh tốt, nhạy ngay cả khi bị ướt.

Cuối cùng, để có sự lựa chọn phù hợp và cung cấp các loại má phanh đảm bảo cho xe. Qúy khách có thể truy cập trang Web aloparts.com hoặc liên hệ 089 888 5214 để được tư vấn nhé.