08 98 88 52 14
Đăng nhập
Blog phụ tùng

Blog phụ tùng Aloparts ♥ Phụ tùng ô tô trực tuyến

Nguyên tắc hoạt động của máy đề

Vinh 26-10-2018

Khi một động cơ ở trạng thái dừng chuyển qua hoạt động. Nếu chỉ dựa vào Xy lanh nổ thì sẽ không đủ sức để làm quay bánh đà. Chính vì vậy, cần phải có một bộ phận khởi động để giúp cho động cơ hoạt động gọi là máy khởi động (củ đề). Vậy củ đề là gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem nhé. 

Củ đề này chỉ là một động cơ nhỏ giúp trục khuỷa đạt được vòng quay tối thiểu để tự hoat động. Bên cạnh đó, khi trục khuỷa đạt được tốc độ quay tối thiểu làm cho máy phát điện tạo ra đủ điện kích hoạt Bugi hoạt động. Trên 1 chiếc xe ô tô không nhất thiết phải có củ đề, vai trò chính của chúng là hỗ trợ chúng ta khởi động xe một cách dễ dàng nhất.

Cấu tạo của máy khởi động

  • Vỏ: Tác dụng bảo vệ động cơ.
  • Mô tơ: Có tác dụng tạo ra ngoại lực đủ lớn để kích thích động cơ đốt trong của ô tô hoạt động.
  • Công tắc từ: Công tắc từ hoạt động như công tắc chính của dòng điện chạy tới mô tơ và điều khiển bánh răng khởi động bằng cách đẩy nó vào ăn khớp với vành răng khi bắt đầu khởi động và kéo nó ra sau khi khởi động.
  • Cầu dẫn động: Cần đẩy truyền chuyển động của công tắc từ tới bánh răng khởi động. Nhờ chuyển động này bánh răng khởi động được đưa vào ăn khớp và nhả khớp với vành răng.
  • Bánh răng khởi động: Đây là một phần rất quan trọng trong cấu tạo củ đề, bánh răng và vành răng truyền lực quay từ máy khởi động tới động cơ nhờ sự ăn khớp an toàn giữa chúng. Bánh răng được vát mép để ăn khớp được dễ dàng.

Nguyên tắc hoạt động

Củ đề có 2 bộ phận chính, 1 cuộn cảm (màu đỏ) và 1 động cơ điện (màu xanh). Cuộn cảm có 2 vai trò chính,

  • Thứ nhất là khi ta bật công tắc để đề máy. Điện từ ắc quy chạy qua cuộn cảm, chúng tạo ra từ trường làm di chuyển thanh chạc (màu đen số 1) và đẩy bánh răng (số 2) ra tiếp xúc với bánh đà.
  • Thứ hai là chúng đóng vai trò như 1 rơ le đóng mở, cho phép dòng điện 300 ampere chạy qua và làm quay động cơ, kéo theo bánh răng và bánh đà. Nếu bạn nghe tiếng "clac clac" khi khởi động, đó là do tiếp xúc của rơ le này.

Dòng điện 300 ampère cần thiết cho củ đề, bạn cũng đoán được, được cung cấp bởi ác quy. Đó là lý do bạn cần 1 ắc quy ở trạng thái tốt nếu muốn khởi động xe. Sau đây là một video clip về nguyên lý hoạt động của củ đề.

 

Các nguyên nhân hỏng củ đề

Có khá nhiều nguyên nhân có thể khiến củ đề không hoàn thành nhiệm vụ của chúng. Lỗi thường thấy nhất liên quan đến cuộn cảm. Bạn chỉ nghe tiếng kêu clac clac mà động cơ vẫn không nổ. Kiểm tra lại tiếp xúc rơ le bên trong cuộn cảm. Các tiếp xúc có thể mất khi có quá nhiều bụi bẩn, giải pháp là đập vài phát vào bên trên cuộn cảm để bủi bẩn rơi hết, hoặc cần thi thay cuộn cảm mới. Nếu không phải lỗi ở cuộn cảm thì khả năng là lỗi ở động cơ điện, chính xác hơn là ở các tiếp điểm chổi than và cổ góp.

Bạn không nhất thiết phải thay cả củ đề vì chúng hoàn toàn có thể sửa được, tuy 99% thợ garage sẽ chỉ muốn thay bằng 1 củ đề mới ( $.. $ ). Nếu bạn là người thích mày mò, tại sao không thử sửa chúng, chỉ cần bạn cẩn trọng với dòng điện là ok.