08 98 88 52 14
Đăng nhập
Blog phụ tùng

Blog phụ tùng Aloparts ♥ Phụ tùng ô tô trực tuyến

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của lọc nhớt ô tô

Vinh 25-10-2018

Lọc nhớt trên ô tô là một bộ phận đóng vai trò vô cùng quan trọng nhằm đảm bảo tính ổn định cho động cơ. Như các bạn đã biết lọc dầu có tác dụng lọc sạch các chất bụi bẩn, cặn thừa từ dầu hoặc nhớt, nhằm giữ được độ trong cho dầu (nhớt), góp phần duy trì khả năng bôi trơn động cơ và tránh hao mòn của các chi tiết máy.  Nếu bộ lọc dầu kém, những rãnh kim loại sẽ bị nứt, các chi tiết bị bào mòn sớm và làm giảm nhanh chóng tuổi thọ của động cơ. Vậy lọc dầu nhớt có cấu tạo như thế nào? Nguyên lý hoạt động ra sao? Cách lựa chọn lọc dầu nhớt cho phù hợp với xe? Qua bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn nhé.

Cấu tạo của lọc dầu nhớt

  • Van một chiều: Giữ dầu nhớt không bị chảy ngược ra khi động cơ dừng hoạt động.
  • Phần tử lọc: lõi lọc kim loại, giấy, nỉ hoặc lõi lọc ly tâm.. Tác dụng giữ lại cặn bẩn, mạt kim loại, lọc sạch dầu.
  • Van an toàn: Nếu đường ống dẫn dầu bị tắc hoặc áp suất trong đường ống cao quá giới hạn cho phép. Lúc đó, lò xo trong van an toàn bung ra cho phép dòng dầu chảy trực tiếp qua lõi bầu lọc mà không qua phần lọc để giảm áp suất, giúp bảo vệ động cơ của xe.

Nguyên lý hoạt động của lọc dầu

Dầu nhớt bôi trơn sẽ được đưa vào hai bên thành của lọc dầu. Tại đây, phần tử lọc sẽ giữ các cặn bẩn và mạt kim loại lại, lọc sạch dầu nhớt.

Sau đây là một video clip mô tả quá trình hoạt động của hệ thống lọc dầu

 

Cách chọn lọc dầu nhớt cho xe ô tô

Theo khuyến cáo thì thời gian thay lọc dầu thường từ 7.000 đến 10.000 km hoặc sau hai lần thay dầu nhớt thì thay lọc dầu một lần.

Lọc dầu có thể được chia làm 2 loại: Lọc dầu thông thường (Spin-on oil filter) và Lọc dầu giấy (Filter element).

Đối với lọc dầu thông thường (Spin-on oil filter). Khi lựa chọn lọc dầu, bạn phải quan tâm đến các thông số sau:

     

  • Thread size (Đường kính ron vặn): Đây là kích thước của đầu ron để lắp được lọc dầu vào xe. Kích thước này phải đúng với tiêu chuẩn của xe, nếu không bạn sẽ không thể lắp được vào động cơ xe. Ví dụ:  3/4-16 UNF hoặc M20x2.5 mm.
  • Gasket OD & ID (Đường kính gioăng cao su): Gioăng cao su có tác dụng giúp cho lọc dầu khít vào động cơ xe để khi hoạt động dầu không bị chảy ra ngoài. Vì vậy. ta phải lựa chọn loại lọc dầu có gioăng cao su đúng với kích thước tiêu chuẩn.
  • OD (Đường kính đầu lọc): Chọn loại phù hợp với kích thước tiêu chuẩn giống Gasket.
  • Height (Chiều cao lọc): Theo kích thước tiêu chuẩn

Đối với lọc dầu giấy (Filter element). Khi lựa chọn lọc dầu, bạn phải quan tâm đến các thông số sau:

   

  • OD & ID (Đường kính ngoài và trong của đầu lọc)
  • Height (Chiều cao của lọc)

Hiện nay trên trang Web Aloparts có các loại lọc dầu chính hãng Bosch và Sakura có chất lượng tốt, lọc sạch cặn bẩn trong dầu nhớt, dùng được lâu và giá thành rẻ. Các bạn ghé xem và chọn mua loại dầu nhớt phù hợp cho xe của mình nhé.