09 09 92 66 72
Đăng nhập
Blog phụ tùng

Blog phụ tùng Aloparts ♥ Phụ tùng ô tô trực tuyến

Tìm hiểu về hệ thống gạt nước trên xe hơi

Vinh 25-10-2018

Gạt nước là một bộ phận nhỏ nhưng hết sức  quan trọng với xe hơi. Nó giúp quét sạch nước khi trời mưa và loại bỏ bụi bẩn bám vào kính giúp người điều khiển có tầm nhìn rõ ràng khi lái xe. Vậy gạt nước có cấu tạo như thế nào?  Hoạt động ra sao? Cách chọn gạt nước? Bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn nhé. 

Cấu tạo từng bộ phận của hệ thống gạt nước

Lưỡi cao su: Tác dụng tạo độ bám nhất định trên mặt kính giúp đẩy nước và bụi bẩn qua hai bên kính chắn gió. Đối với các lưỡi gạt còn mới, lớp cao su rất sạch, không hề có vết nứt hoặc rãnh trên bề mặt. Do đó, lưỡi gạt mới sẽ đẩy nước đi một cách sạch sẽ mà không để lại các vệt trên mặt kính. Ngược lại, khi lưỡi gạt đã cũ, bụi bẩn sẽ bám vào và những vết nứt sẽ hình thành trên lớp cao su. Kết quả là lưỡi gạt không còn ôm sát một cách hoàn hảo và trong quá trình vận hành sẽ để lại vệt trên bề mặt kính chắn gió. Khi đó, các bạn nên vệ sinh sạch sẽ lưỡi gạt để cải thiện tình hình này. Nếu lớp cao su đã quá già cỗi thì tốt nhất là nên thay lưỡi gạt mới.

Lưỡi gạt kim loại: Tác dụng để giữ cố định lưỡi gạt cao su trên cần gạt nước.

Cần gạt nước: Tác dụng truyền chuyển động vào lưỡi gạt nước để chúng làm nhiệm vụ quét sạch nước và bụi bẩn.  Hệ thống cần gạt này có từ 6 đến 8 cơ cấu đòn bẩy nữa để đảm bảo lực được phân phối đều suốt chiều dài lưỡi gạt nhằm giúp nó ôm sát vào mặt kính hơn.

Phương thức hoạt động của gạt mưa

Phần lớn các mẫu xe hơi sẽ có 2 lưỡi gạt. Khi hoạt động, 2 lưỡi gạt sẽ cùng nhau di chuyển để làm sạch bề mặt kính. Hai lưỡi gạt được đặt tại 2 điểm lệch về 1 bên của kính chắn gió (như hình minh họa trên). Cách sắp xếp này gọi là gạt nước theo kiểu tăng đem (tandem systems). Đây là kiểu được sử dụng rất phổ biến do có thể vệ sinh được diện tích rộng trên kính chắn gió và tạo ra trường nhìn tốt nhất cho người lái. Ngoài ra còn có một số kiểu bố trí gạt nước khác như 2 lưỡi đối diện nhau lệch về 2 bên kính, kiểu 1 lưỡi gạt,... Tuy nhiên, các cơ cấu này có cấu trúc phức tạp nhưng lại làm việc kém hiệu quả hơn.

Cách chọn gạt mưa

Mỗi loại xe sẽ phù hợp với một kích cỡ và số hiệu cần gạt nước riêng, do đó để có sự lựa chọn phù hợp thì khi chọn mua, bạn cần để ý kỹ đến những thông số này, chọn chủng loại và kích thước phù hợp với quy định của chiếc xe.

  • Theo vị trí lưỡi gạt nước:  Thông thường, một chiếc xe sẽ có hai loại gạt nước phía trước và sau. Gạt nước phía trước thường sẽ có 2 bên: 1 bên cho người lái và 1 bên phụ. Hai gạt nước này phải có tỉ lệ phù hợp sao cho khi hoạt động gạt nước không bị vướng vào nhau. Lưu ý: Hình dạng của hai gạt nước này giống nhau chỉ khác nhau chiều dài và thường là bên lái sẽ dài hơn bên phụ. Gạt nước phía sau sẽ có hình dạng khác với phía trước, thường chỉ có 1 chiếc.

                  

 

  • Theo chiều dài gạt mưa: Đối với mỗi loại xe khác nhau sẽ có chiều dài gạt mưa khác nhau phù hợp cho từng loại xe. Bạn phải sử dụng thước đo chiều dài gạt nước xe mình trước khi lựa chọn mua gạt nước mới hoặc bạn có thể lên chọn kích thước gạt mưa của xe mình trên Aloparts. Một số hình ảnh về kích thước gạt mưa cho xe.

  • Hình dạng đầu móc của cần gạt nước: Hầu hết các dòng xe đều có đầu móc của cần gạt nước hình chữ U. Ngoài ra, một số dòng xe mới, xe cao cấp hoặc dòng xe châu Âu thì là loại đầu móc bấm hoặc dạng đặc biệt khác.

          Sau đây là một video về cách tháo và lắp gạt nước đầu móc chữ U. Bạn có thể dễ dàng tháo và lắp tại nhà.

 

Hiện nay trên trang Web Aloparts có các loại gạt mưa hãng Denso và Bosch có chất lượng tốt, gạt sạch nước và bụi bẩn, giá thành phải chăng dao động từ 100.000 - 300.000 đ. Các bạn ghé xem và chọn mua loại gạt mưa phù hợp cho xe của mình nhé.